ค้นหาบ้าน คอนโด ที่ดินฯลฯ ตรงใจ

พิมพ์คำค้นหาที่ต้องการ เช่น ทำเล ชื่อโครงการ

อยากรีโนเวทบ้าน ต้องรู้อะไรบ้าง

อยากรีโนเวทบ้าน ต้องรู้อะไรบ้าง

การรีโนเวทบ้าน คือ การซ่อมแซม ฟื้นฟูบ้านหลังเดิมให้มีสภาพใหม่พร้อมใช้งานได้อย่างเป็นปกติ โดยส่วนใหญ่ทุกคนจะคุ้นเคยกับคำว่า “รีโนเวทบ้าน” กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว แต่การรีโนเวทบ้านก็มีรายละเอียดสำคัญที่ควรทราบและทำความเข้าใจก่อนอยู่ไม่น้อย เพื่อไม่ให้การลงทุนลงแรงรีโนเวทบ้านในครั้งนั้นมีปัญหาตามมาภายหลัง โดยสิ่งที่เราควรรู้ก่อนรีโนเวทบ้าน มีดังต่อไปนี้
.
ต้องรู้ก่อนว่ารีโนเวทบ้านอย่างไรให้ “ถูกกฎหมาย”
เชื่อว่าหลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนเลยว่าการรีโนเวทบ้านนั้นมีเรื่องของกฎหมายเข้ามาเกี่ยวข้องด้วย เพราะส่วนใหญ่จะคิดว่าก็บ้านของเรา จะซ่อมอะไรยังไงก็น่าจะทำได้ตามใจเราไม่มีปัญหา แต่ในความเป็นจริงไม่ใช่แบบนั้น เพราะในการรีโนเวทบ้าน คือ การซ่อมแซม ดัดแปลง ต่อเติม ที่อาจมีความเสี่ยงทำให้บ้านไม่ปลอดภัยและอาจเกิดอุบัติเหตุได้ จึงจำเป็นต้องมีกฎหมายเข้ามากำกับดูแล เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น ซึ่งกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการต่อเติมบ้านนั้นมีระบุอยู่ในกฎกระทรวง ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2528) โดยมีรายละเอียด ดังนี้
.
   การเปลี่ยนโครงสร้างโดยใช้วัสดุ ขนาด จำนวน และชนิดเดียวกับของเดิมนั้นไม่ต้องขออนุญาต ยกเว้นโครงสร้างคอนกรีตเสริมเหล็ก คอนกรีตอัดแรง และโครงสร้างเหล็ก ที่ต้องขออนุญาตทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนที่เหมือนเดิมหรือไม่ก็ตาม
   การต่อเติมที่เป็นการเพิ่มน้ำหนักแก่โครงสร้างเดิมเกิน 10 เปอร์เซ็นต์ จะต้องขออนุญาต
   การต่อเติมหรือลดพื้นที่ชั้นใดชั้นหนึ่งเกิน 5 ตารางเมตร โดยมีการเพิ่มหรือลดเสาและคาน จะต้องขออนุญาต
   การต่อเติมหรือลดพื้นที่หลังคาเกิน 5 ตารางเมตร โดยมีการเพิ่มหรือลดเสาคาน จะต้องขออนุญาต
.
ต้องรู้ “เป้าหมาย” ในการรีโนเวทบ้านอย่างชัดเจน
ไม่ว่าจะรีโนเวทเยอะหรือน้อยแค่ไหน ก็จำเป็นต้องใช้งบประมาณในการดำเนินการ รวมถึงต้องเสียเวลาด้วย ดังนั้น หากเราไม่ตั้งเป้าหมายในการรีโนเวทให้ชัดเจน ก็อาจทำให้ไม่สามารถควบคุมงบประมาณได้ หรือใช้ระยะเวลานานเกิน ซึ่งถ้าเป้าหมายไม่ชัดเจน แน่นอนว่าจะทำให้เกิดความยุ่งยากในการรีโนเวทแน่นอน
.
ต้อง “ตรวจสอบราคาวัสดุและค่าแรง” ด้วยตัวเองก่อน
แน่นอนว่าในการรีโนเวทบ้านนั้น เราไม่สามารถทำได้ด้วยตัวคนเดียวอยู่แล้ว ซึ่งหลาย ๆ คนก็อาจจะเลือกใช้บริการผู้รับเหมาก่อสร้างที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์โดยตรงเลยเพื่อความสะดวกสบาย แต่การใช้บริการผู้รับเหมานั้นก็จำเป็นจะต้องรู้ราคาวัสดุและค่าแรงก่อนคร่าว ๆ เพื่อให้ประเมินได้ว่า ค่าบริการที่ผู้รับเหมาเรียกเก็บกับเรานั้นถูกหรือแพงแค่ไหน นอกจากนั้นแล้ว ในการเลือกผู้รับเหมาก็จำเป็นจะต้องเลือกอย่างพิถีพิถัน พิจารณาความน่าเชื่อถือ ดูประสบการณ์ทำงาน ตัวอย่างงาน เพื่อให้สามารถไว้ใจได้ว่าจะรีโนเวทบ้านให้เราได้อย่างมีคุณภาพ ปลอดภัย และไม่ทิ้งงาน

ต้องตรวจสอบ “ประเมินหน้างานจริงก่อนลงมือรีโนเวท” บ้านจริง
ปัจจุบันการหาผู้รับเหมา หาช่างผู้เชี่ยวชาญมาซ่อมแซมรีโนเวทบ้านนั้นทำได้ผ่านทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งช่างหลาย ๆ คนก็อาจจะให้เจ้าของบ้านถ่ายรูปส่งให้ดูแล้วประเมินราคาตกลงนัดวันกันเข้าไปดำเนินการได้เลยเพื่อความสะดวกรวดเร็ว ซึ่งก็เป็นขั้นตอนที่ดีสำหรับการลดระยะเวลาในการดำเนินงาน แต่ทั้งนี้ ก่อนจะเริ่มรีโนเวทบ้านจริง ๆ ก็จำเป็นต้องลงพื้นที่ตรวจสอบหน้างานจริงก่อนเสมอและหลังตรวจสอบหน้างานจริง จึงค่อยมีการวางแผนการรีโนเวทให้เห็นชัดๆอีกครั้ง ซึ่งการตรวจสอบประเมินหน้างานจะไม่เพียงแค่ช่วยให้การรีโนเวทบ้านปลอดภัย และมีประสิทธิภาพเท่านั้น แต่ยังช่วยให้สามรถประเมินงบประมาณได้อย่างถูกต้องแม่นยำ และครอบคลุมทั่วถึงทุกจุดที่ต้องรีโนเวทอย่างแท้จริง

.
ข้อควรระวัง ห้ามทำสิ่งเหล่านี้เด็ดขาดเมื่อต้องรีโนเวทบ้าน
เมื่อมีสิ่งที่ควรทำแล้ว ก็จะมีข้อห้าม หรือข้อควรระวังที่ไม่ควรทำ เมื่อต้องรีโนเวทบ้าน
.
    อย่าทำเองหากไม่มีความชำนาญ เพราะอาจจะทำให้เสียเงินและเวลามากกว่าเดิม
    อย่าเปลี่ยนแปลงโครงสร้างของบ้านด้วยตัวเอง โดยไม่ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพราะอาจสร้างความเสียหายหนักให้กับบ้านได้
    อย่าละเลยระบบอื่นๆ ในบ้าน อย่างระบบการเดินสายไฟ ระบบท่อประปา โดยเฉพาะเวลารีโนเวทบ้านเก่า 
    หากโครงสร้างเดิมเสียหายหรือขัดขวางการรีโนเวทบ้าน ก็ไม่ควรฝืนที่จะเก็บเอาไว้
    ไม่ควรเปลี่ยนใจบ่อยระหว่างการรีโนเวทบ้านเพราะจะทำให้เสียเวลาและเงิน ควรตัดสินใจให้แน่วแน่ก่อนจะเริ่มทำการรีโนเวทจะดีกว่า
.
โดยรวมแล้วการซื้อบ้านมือสองนั้นมีข้อดีคือราคาไม่สูงมากนัก มีบ้านและทำเลให้ดูก่อนตัดสินใจ แม้ว่าการซื้อบ้านมือสองในบางครั้งจะต้องมีการรีโนเวทบ้านเพิ่มเติมเพื่อให้ได้บ้านสไตล์ที่ตรงความต้องการ แต่ก็ถือว่าไม่ยากลำบากมากนัก เพียงแค่ต้องศึกษาก่อนรีโนเวทให้ดี รู้เป้าหมายที่ต้องการ รู้โครงสร้างบ้าน และรู้กฎหมายให้พร้อม รวมถึงควรตัดสินใจโดยปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เพียงเท่านี้ก็จะได้ทั้งความประหยัด และได้บ้านที่สวยงาม

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง