ค้นหาบ้าน คอนโด ที่ดินฯลฯ ตรงใจ

พิมพ์คำค้นหาที่ต้องการ เช่น ทำเล ชื่อโครงการ

เครดิตบูโรคืออะไร

จากผู้กู้ในบริษัทการเงินที่เป็นสมาชิก และเมื่อสมาชิกขอเรียกดูข้อมูล ทางหน่วยงานเครดิตบูโรจะเปิดเผยรายงานข้อมูลเครดิตไปยังสมาชิก
โดยข้อมูลเครดิตที่เพียงพอจะสามารถอำนวยความสะดวกแก่ผู้ให้กู้ ในการคัดกรองผู้กู้ และประเมินความน่าเชื่อถือในความสามารถในการชำระเงินกู้คืน ตลอดจนหลีกเลี่ยงการให้สินเชื่อแก่ผู้กู้ที่มีความเสี่ยงสูง และหลีกเลี่ยงความเสียหายจากการผิดนัดชำระหนี้




ติดเครดิตบูโร≠ติดแบล็คลิสต์

เนื่องจากเครดิตบูโรเป็นเพียงบริษัทข้อมูลเครดิตแห่งชาติที่คอยเก็บรวบรวมข้อมูลด้านการเงินตามความจริงเท่านั้น ไม่มีหน้าที่ขึ้นแบล็คลิสต์แต่อย่างใด

ส่วนสาเหตุที่การกู้ยืมขอสินเชื่อ หรือการทำธุรกรรมต่าง ๆ ถูกปฎิเสธ อาจมีปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายประการ ที่ทางสถาบันการเงินมองว่ามีความเสี่ยง เช่น รายได้, อาชีพ, การออมเงิน, การลงทุน ไปจนถึงบุคคลหรือหลักทรัพย์ที่เรานำมาค้ำประกัน เป็นต้น ซึ่งรวมไปถึงการค้างชำระและการผิดนัดชำระด้วยเช่นกัน

สรุปแล้ว เครดิตบูโรไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัว เป็นเพียงการเก็บข้อมูลต่าง ๆ เพื่อประกอบการพิจารณาในการอนุมัติธุรกรรมด้านการเงินเท่านั้น




ในเมื่อไม่ได้ติดแบล็คลิส ทำไมถึงขอสินเชื่อไม่ผ่าน?


การขอสินเชื่อไม่ผ่านอาจเกิดจากหลายองค์ประกอบด้วยกันตามแต่ละธนาคาร เนื่องจากแต่ละธนาคารจะมีนโยบายการปล่อยสินเชื่อที่แตกต่าง หรืออาจะเกิดจากประวัติการชำระหนี้ที่ผ่านมาของลูกหนี้ เช่น การค้างชำระหนี้ หรือการผิดนัดชำระบ่อยๆ ก็อาจส่งผลให้เกิดเป็นประวัติการชำระหนี้ที่ไม่ดีได้ นอกจากนี้ก็ยังมีองค์ประกอบอื่นๆอีก เช่น รายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ที่ทางสถาบันการเงินได้กำหนดไว้ ภาระหนี้และความสามารถในการชำระหนี้ของผู้ขอสินเชื่อ หลักประกันภัยความเสี่ยงของผู้ขอสินเชื่อ



ถ้าหากประวัติเครดิตเราไม่ดีจะมีทางแก้มั้ย?


ถ้าในกรณีที่มีประวัติการค้างหรือผิดนัดชำระ มีวิธีแก้ 2วิธีด้วยกัน
1. ติดต่อสถาบันการเงินที่เคยเป็นหนี้เพื่อชำระหนี้ค้างให้เสร็จสิ้น แต่หากมีหนี้คงค้างจำนวนมากควรเจรจาต่อรองกับเจ้าหนี้ เพื่อขอลดหนี้ หรือปรับโครงสร้างหนี้
2. เริ่มสร้างประวัติสินเชื่อใหม่ โดยการสร้างวินัยที่ดี ชำระหนี้ให้ตรงเวลา ไม่ผิดนัดชำระหนี้อีก เพราะทุกความเคลื่อนไหวในการชำระหนี้ของท่านจะถูกจัดเก็บ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง