ค้นหาบ้าน คอนโด ที่ดินฯลฯ ตรงใจ

พิมพ์คำค้นหาที่ต้องการ เช่น ทำเล ชื่อโครงการ

ต้องการขายที่ดินทำอย่างไร 4 วิธีช่วยให้ขายให้ออกได้เร็ว และไม่ขาดทุน

ต้องการขายที่ดินทำอย่างไร 4 วิธีช่วยให้ขายให้ออกได้เร็ว และไม่ขาดทุน

ต้องการขายที่ดิน แต่ไม่รู้จะเริ่มอย่างไร ลองมาดู 4 วิธีที่จะช่วยให้คุณขายที่ดินออกได้เร็ว โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังคงชะลอตัว ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการขาย รวมถึงวิธีการตั้งราคาไม่ให้ขาดทุน ต้องพิจารณาอะไรบ้าง หาคำตอบได้จากบทความนี้
1. ต้องการขายที่ดินอย่าลืมเช็กโฉนดที่ดินให้เรียบร้อย
ต้องการขายที่ดิน เริ่มต้นด้วยการตรวจสอบโฉนดที่ดินที่คุณต้องการขายก่อนว่า เป็นโฉนดที่ดินประเภทใด สามารถขายต่อได้ตามกฎหมายหรือไม่ โดยพิจารณาจากรหัสเอกสารด้านขวาบน และตราครุฑที่ประทับบนเอกสารสิทธิ์ ดังนี้
– น.ส.4 (ตราครุฑสีแดง) สามารถซื้อขายและโอนกรรมสิทธิ์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แบ่งแยกย่อยได้เป็น น.ส.4 จ. คือรหัสเอกสารที่ใช้ในปัจจุบัน, น.ส.4 ก. ซึ่งเป็นประเภทโฉนดที่ดินรุ่นเก่าที่สุด
– น.ส.3 ก. (ตราครุฑเขียว) เป็นเอกสารรับรองการทำประโยชน์ที่ระวางที่ดินและรูปถ่ายทางอากาศอย่างชัดเจนแล้ว และสามารถซื้อขายเปลี่ยนมือหรือจดจำนองได้ตามปกติ แต่ยังไม่ใช่โฉนดที่ดินจริง ๆ ทั้งนี้ ผู้ครอบครองสามารถยื่นเรื่องขอเปลี่ยนเอกสารสิทธิ์เป็น น.ส.4 ได้
– เอกสารสิทธิ์ น.ส.3 และ น.ส.3 ข. (ตราครุฑดำ) โดย น.ส.3 เป็นเอกสารรับรองการทำประโยชน์ แต่ยังไม่มีระวางที่ดิน ส่วน น.ส.3 ข. เป็นเอกสารรับรองการทำประโยชน์เช่นกัน แต่ยังไม่มีรูปถ่ายทางอากาศ ไม่สามารถซื้อขายเปลี่ยนมือหรือจดจำนองได้ จนกว่าจะได้รับรองเขตที่ดินอย่างถูกต้อง
โฉนดที่ดินมีกี่ประเภท
โฉนดที่ดินมีกี่ประเภท
โฉนดที่ดินมีกี่ประเภท น.ส.4 จ. คืออะไร ซื้อ ขาย โอนที่ดินได้หรือไม่

2. เลือกช่องทางขายที่ดินให้เหมาะสม
หากต้องการขายที่ดินให้ได้เร็ว ควรเลือกช่องทางการขายให้เหมาะสม ซึ่งปัจจุบันมีช่องทางให้เลือกหลากหลาย ดังนี้
– เว็บไซต์สื่อกลางทางด้านอสังหาริมทรัพย์
ถือเป็นช่องทางยอดนิยมสำหรับผู้ที่ต้องการลงประกาศขายที่ดิน ซึ่งปัจจุบันมีให้เลือกหลายเว็บไซต์ โดยวิธีการเลือกเว็บไซต์ที่จะลงประกาศนั้น ควรเลือกเว็บไซต์ที่มีจำนวนผู้เยี่ยมชมจำนวนมาก โดยจะทำให้ประกาศขายที่ดินของคุณเป็นที่พบเห็นมากขึ้นนั่นเอง
โดยวิธีการโพสต์ประกาศขายที่ดินให้ขายได้เร็วนั้น มีวิธีง่าย ๆ เบื้องต้น คือ ข้อมูลต้องครบถ้วน ถูกต้อง ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นราคา ลักษณะที่ดิน ทำเลที่ตั้ง สำคัญเป็นอย่างยิ่งคือต้องมีรูปภาพประกอบให้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นตัวที่ดินเองหรือพื้นที่ข้างเคียง
– ช่องทางออนไลน์อื่น ๆ
อาทิ เฟซบุ๊ค, ทวิตเตอร์, อินสตาแกรม, ติ๊กต๊อก หรือกรุ๊ปไลน์ ช่องทางออนไลน์เหล่านี้มีความจำเพาะเจาะจง และค่อนข้างสื่อสารได้รวดเร็วกับผู้ซื้อ แต่เนื่องจากเป็นช่องทางที่ค่อนข้างเปิดกว้าง ซึ่งมีคนมากหน้าหลายตาเข้ามาใช้ แต่บางครั้งอาจมีมิจฉาชีพแฝงตัวมาด้วยเช่นกัน ผู้ขาย รวมถึงผู้ซื้อเองจะต้องพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจดำเนินการใด ๆ ลงไป
– ติดป้ายประกาศ
เป็นวิธีการดั้งเดิมที่มักใช้กัน ง่าย ๆ โดยการติดป้ายประกาศบริเวณที่ดินที่ต้องการขาย หรือบริเวณใกล้เคียงเพื่อให้ผู้ที่อยู่ในละแวกนั้นสามารถมองเห็นได้ง่าย หากไม่ซื้อเองก็จะบอกต่อ ปากต่อปาก ซึ่งเป็นวิธีการที่หลายคนยังคงใช้อยู่เช่นเดียวกัน
– ใช้เอเจนต์อสังหาฯ ช่วยประกาศขายที่ดิน
อีกหนึ่งบริการที่ช่วยให้ผู้ที่ต้องการขายที่ดินสะดวกสบาย และมีแนวโน้มจะรวดเร็วมากขึ้น เนื่องจากนายหน้า หรือเอเจนต์อสังหาริมทรัพย์มักจะมีลูกค้าอยู่ในมือเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีช่องทางในการประกาศขายหลายทาง ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ สื่อออนไลน์อื่น ๆ หรือแม้แต่การติดป้ายประกาศ
เลือกเอเจนต์อย่างไรให้ได้คนที่น่าเชื่อถือ
สำหรับผู้ที่กำลังใช้บริการเอเจนต์แต่ไม่แน่ใจว่าจะเลือกอย่างไรดี ทาง DDproperty มองเห็นถึงความสำคัญในการส่งมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้ที่ต้องการผู้ช่วยสำคัญอย่างเอเจนต์ ไม่ว่าจะเป็นการซื้อ-ขาย-เช่า จึงได้ริเริ่มโครงการ "การยืนยันตัวตนเอเจนต์ (Agent Verification)" เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับเอเจนต์


Agent Verification คือ โปรแกรมการยืนยันตัวตนและการรับรองเอเจนต์ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อให้กับเอเจนต์ โดยแบ่งเป็น
ตัวอย่างเอเจนต์ที่ได้รับการยืนยันตัวตน หรือ Agent Verification
ตัวอย่างเอเจนต์ที่ได้รับการยืนยันตัวตน หรือ Agent Verification
Agent Verification (การยืนยันตัวตนเอเจนต์) และ Agency Verification (การยืนยันตัวตนของบริษัทเอเจนต์อสังหาฯ) จะช่วยให้แพลตฟอร์มของเรามีความน่าเชื่อถือและปลอดภัยมากขึ้น เราจึงให้เอเจนต์ลงทะเบียนยืนยันตัวตนและแสดงข้อมูลการติดต่อ โดยใช้หลักฐานดังนี้
เอกสารทางราชการที่มีรูปถ่าย เช่น บัตรประชาชนหรือพาสปอร์ต พร้อมถ่ายหน้าเอเจนต์และบัตรประชาชนเพื่อยืนยันตัวตน
Line ID
เบอร์โทรศัพท์
อีเมล
หากเป็นเอเจนต์ที่มีสังกัดบริษัทเอเจนต์อสังหาฯ จะต้องส่งเอกสารอย่างใดอย่างหนึ่งด้านล่างนี้ เพื่อระบุบริษัทเอเจนต์อสังหาฯ ที่สังกัดอยู่ได้อย่างถูกต้อง
หนังสือรับรองการเป็นเอเจนต์ของบริษัทเอเจนต์อสังหาฯ ที่สังกัดอยู่ หรือ
นามบัตรที่ออกให้โดยบริษัทเอเจนต์อสังหาฯ หรือนามบัตรที่ใช้รูปแบบของบริษัทเอเจนต์อสังหาฯ หรือ
ใบสลิปค่าคอมมิชันที่แสดงชื่อบริษัทเอเจนต์อสังหาฯ และชื่อของเอเจนต์
ส่วนการยืนยันตัวตนของบริษัทเอเจนต์อสังหาฯ จะต้องยื่นเอกสารดังนี้
หนังสือรับรองบริษัท หรือ ภ.พ.20
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของบริษัท
Official Account Line ID (หรือ Facebook/LinkedIn ของบริษัท)
อีเมล
ทั้งหมดนี้จะทำให้คุณมั่นใจได้ว่าเอเจนต์บนเว็บไซต์ DDproperty ที่ผ่านการลงทะเบียนโปรแกรมดังกล่าวข้างต้น มีความน่าเชื่อถือในการที่จะช่วยให้คุณซื้อ-ขาย-เช่าได้อย่างมั่นใจ

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง