ค้นหาบ้าน คอนโด ที่ดินฯลฯ ตรงใจ

พิมพ์คำค้นหาที่ต้องการ เช่น ทำเล ชื่อโครงการ

อยาก “กู้ซื้อบ้าน” ต้องเตรียมตัวอย่างไร?


การกู้ซื้อบ้านหรือการขอสินเชื่อเพื่อบ้านกับธนาคาร เป็นการกู้เงินระยะยาวกับธนาคารที่ต้องใช้เวลาผ่อนเป็นเวลาหลายปี 
คุณจะต้องมีการเตรียมตัวที่ดี มีข้อมูลแน่น และเตรียมพร้อมเอกสารทุกอย่างที่ครบถ้วน ก็จะช่วยให้การขอกู้ซื้อบ้านกับธนาคารนั้นไม่มีปัญหา สะดวก
และได้รับการอนุมัติที่รวดเร็ว โดยมี 4 สิ่งที่ต้องเตรียมตัวก่อนกู้ซื้อบ้าน ได้แก่


1. หาข้อมูลเกี่ยวกับสินเชื่อบ้านให้ครบรอบด้าน
ก่อนตัดสินใจเลือกกู้บ้านกับธนาคารจะต้องศึกษาข้อมูลให้ครบรอบด้าน ตั้งแต่การเลือกธนาคาร การเลือกโครงการสินเชื่อ และการเลือกดอกเบี้ยที่เหมาะสม เพื่อให้คุณสามารถเตรียมความพร้อมทางการเงินได้มากที่สุด

2. เตรียมเอกสารยื่นกู้ให้พร้อม
โดยเอกสารประกอบการยื่นกู้ซื้อบ้าน จะมีอยู่ 3 หมวดหลักๆ คือ
1. เอกสารส่วนตัวของผู้ยื่นกู้ ได้แก่ บัตรประจำตัวประชาชน / บัตรข้าราชการ / พนักงานรัฐวิสาหกิจ, ทะเบียนบ้าน
2. เอกสารแสดงรายได้ โดยจะแบ่งตามกลุ่มอาชีพ คือ
* ประกอบอาชีพเป็นพนักงานประจำ จะใช้หนังสือรับรองเงินเดือน, สลิบเงินเดือนย้อนหลัง 3 เดือน, สำเนาเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน
* ประกอบอาชีพอิสระหรือเป็นเจ้าของกิจการ จะใช้สำเนาเดินบัญชีย้อนหลัง 12 เดือน, หลักฐานแสดงฐานะการเงินอื่นๆ (พร้อมตัวจริง), หลักฐานการเสียภาษีเงินได้
3. เอกสารหลักประกัน ได้แก่ สำเนาหนังสือสัญญาจะซื้อจะขาย, สัญญาวางมัดจำ

นอกจากนี้ ยังมีหนังสือให้ยินยอมตรวจสถานะประวัติค้างชำระหนี้ เพื่อทางธนาคารจะตรวจสอบและพิจารณาเครดิตของผู้กู้ได้อย่างละเอียด และในกรณีที่กู้ร่วมซื้อบ้าน ผู้กู้ร่วมจะต้องยื่นเอกสารส่วนตัวและเอกสารแสดงรายได้ด้วยเช่นกัน

3. วางแผนเก็บเงินสำหรับซื้อบ้าน
สำหรับเหตุผลที่ต้องมีการวางแผลเก็ยเงิบสำหรับซื้อบ้านนั่นเพราะว่าในการกู้ซื้อบ้านกับธนาคาร หรือการขอสินเชื่อเพื่อบ้านกับธนาคารนั้น ธนาคารจะมีการกำหนดวงเงินกู้สินเชื่อบ้านตามความสามารถทางการเงินของผู้กู้ ซึ่งจะประเมินจากรายได้ต่อเดือน รวมกันหนี้สินของผู้กู้ด้วย ทำให้โดยทั่วไปแล้วผู้กู้จะได้รับวงเงินสินเชื่อเพื่อบ้านประมาณ 80-95% ของราคาบ้าน หรือในบางกรณีผู้กู้ก็อาจจะได้สินเชื่อเต็มวงเงิน ซึ่งก็จะขึ้นอยู่กับคุณสมบัติและเงื่อนไขสินเชื่อเพื่อบ้านของแต่ละธนาคาร

4. จัดการหนี้เก่าให้เรียบร้อย
สินเชื่อเพื่อบ้านเป็นเงินก้อนใหญ่ที่ทางธนาคารจะอนุมัติให้กับผู้กู้ ดังนั้นในการพิจารณาสินเชื่อ ธนาคารจะดูจากความสามารถในการชำระหนี้ของผู้กู้ ประวัติการชำระหนี้ที่ผ่านมาว่าดีหรือไม่ รวมถึงการดูภาระหนี้ที่มีอยู่ในปัจจุบันด้วย

ถ้าหากว่า ติดแบล็คลิสต์กู้ซื้อบ้านได้หรือไม่? คำตอบคือ ยังไม่สามารถขอสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านได้
โดยธนาคารจะตรวจสอบประวัติการชำระหนี้ของผู้กู้ผ่าน “เครดิตบูโร” ซึ่งถ้าผู้ยื่นกู้มีประวัติการชำระหนี้ที่ไม่ดี หรือยังชำระหนี้ไม่แล้วเสร็จจำนวนมาก เช่น บัตรเครดิต บัตรกดเงินสด หรือวงเงินจากการขออื่นๆ ที่ได้รับการอนุมัติจากสถาบันการเงิน ทางธนาคารก็จะยังไม่อนุมัติสินเชื่อให้กับผู้กู้ได้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง